Thái Nguyên: Đội Quản lý thị trường số 3 nâng cao hiệu quả công tác thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trên hệ thống xử lý vi phạm hành chính (INS)

Công tác thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính của lực lượng QLTT được thực hiện trên hệ thống xử lý vi phạm hành chính (INS) đến thời điểm hiện nay đã tích hợp đầy đủ các biểu mẫu trong công tác kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 118/2021/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 22/2021/TT-BCT của Bộ Công Thương. Hệ thống (INS) đã được áp dụng thành công và khắc phục được những hạn chế so với trước đây như: Loại bỏ hồ sơ giấy cồng kềnh, dễ sai sót; trễ thời gian trong việc cập nhật thông tin vụ việc; dễ dàng giám sát, tổng hợp báo cáo, thống kê về những mặt hàng, lĩnh vực, số liệu vi phạm; tạo sự đồng bộ trong quản lý, điều hành, xử lý, lưu trữ hồ sơ trong toàn lực lượng; phục vụ công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; rút ngắn thời gian tổng hợp, đánh giá hiệu quả trong việc thực thi nhiệm vụ…
Tuy nhiên, qua một thời gian thực hiện cho thấy việc áp dụng biểu mẫu về kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trên hệ thống INS vẫn còn phát sinh khó khăn, hạn chế ảnh hưởng đến quá trình thi hành công vụ của công chức QLTT như: một số biểu mẫu chưa chuẩn theo mẫu của văn bản quy phạm pháp luật; thể thức văn bản, phông chữ, cỡ chữ, loại chữ, lề văn bản… sau khi cập nhật trên hệ thống tải xuống còn bị lỗi, hình thức chưa đẹp… còn phải chỉnh sửa dẫn đến mất thời gian trong quá trình kiểm tra và xử lý vụ việc.
Đội QLTT số 3 tiến hành thiết lập hồ sơ trên hệ thống INS tại cơ sở kinh doanh
Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu xuất thiếp lập hồ sơ ấn chỉ trong kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính; để quy trình thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật và đạt được những hiệu quả cao trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính. Ngay từ những ngày đầu năm 2022, Đội QLTT số 3 đã triển khai xây dựng phương án và đề ra các giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế để từng bước nâng cao năng suất, hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính tại đơn vị.
Đội QLTT số 3 họp thống nhất giải pháp thiết lập hồ sơ xử lý VPHC
Đội QLTT số 3 đã triển khai thực hiện giải pháp về quy trình thiết lập hồ sơ theo 4 bước gồm: Tải biểu mẫu chuẩn theo Nghị định số 118/2021/NĐ-CP và Thông tư số 22/2021/TT-BCT; căn chỉnh các văn bản, biểu mẫu ấn chỉ đảm bảo chuẩn về thể thức, chính xác về các nội dung và xây dựng, quản lý mẫu theo thư mục trên máy tính; thiết lập, bổ sung đầy đủ nội dung biểu mẫu theo quy trình kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và thực tế vụ việc; truy cập hệ thống xử lý vi phạm hành chính (INS) của Tổng cục QLTT, mở biểu mẫu tương ứng sau đó copy đầy đủ các nội dung có trong biểu mẫu văn bản đã lập trên máy tính vào hệ thống (INS) để lấy số văn bản.
Trên cơ sở của giải pháp trên, Đội đã xây dựng và bắt đầu áp dụng thí điểm tại Tổ công tác số 3 (địa bàn huyện Phú Bình) từ ngày 01/01/2022 sau đó rút kinh nghiệm và triển khai đồng bộ cả 03 tổ công tác quản lý địa bàn thuộc Đội QLTT số 3 từ ngày 01/02/2022. Cho đến thời điểm ngày 30/11/2022, Đội QLTT số 3 đã tổ chức thực hiện đồng bộ đạt chất lượng và hiệu quả cao, rút ngắn đáng kể thời gian thiết lập hồ sơ, vụ việc; hạn chế sai sót trong quá trình thiết lập hồ sơ vụ việc và nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc cho công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ, công vụ. Năm 2022, Đội QLTT số 3 đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 06/06 chỉ tiêu chính đạt trên 110% so với kế hoạch đề ra, tổng số thu ngân sách nhà nước gần 8 trăm triệu đạt 115% so với chỉ tiêu định hướng; 100% vụ việc được kiểm tra, xử lý đều áp dụng chặt chẽ quy trình, thủ tục theo quy định pháp luật.
Triển khai có hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính tại địa bàn Phú Bình
Để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động công vụ và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, tập thể Lãnh đạo, công chức Đội QLTT số 3 luôn xác định việc tìm tòi, sáng tạo đổi mới phương pháp làm việc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và liên tục. Trong đó chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình thực hiện nhiệm vụ, cũng như vận hành và khai thác có hiệu quả hệ thống xử lý vi phạm hành chính (INS) trong công tác quản lý địa bàn, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính./.